ไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ (Nike Space Hippie) ท้าทายขีดจำกัด ด้วยความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

By / 4 years ago / EV ZONE / No Comments
ไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ (Nike Space Hippie) ท้าทายขีดจำกัด ด้วยความธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ (Nike Space Hippie) เป็นคอลเลคชั่นรองเท้าแนวทดลองออกแบบที่รังสรรค์ขึ้นจาก “ขยะอวกาศ” ของไนกี้ผ่านการแปรรูปส่วนประกอบต่างๆ จากพื้นโรงงานให้กลายเป็นรองเท้าใหม่เพื่อเป็นการใช้ทรัพยากรหมุนเวียนอย่างครบวงจรหรือ ที่เรียกว่า circular design โดยทุกรายละเอียดของรองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ ทั้งสี่แบบ ไม่ว่าจะเป็นวัสดุต่างๆ หรือกระบวนการผลิต และบรรจุภัณฑ์ ล้วนใส่ใจผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมทั้งสิ้น

รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เป็นการตอบสนองประเด็นโลกร้อนด้วยการก้าวไปข้างหน้าเพื่อคิดค้นวิธีใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม ผลที่ได้ก็คือการรังสรรค์รองเท้าของไนกี้ที่มีคาร์บอนฟุตพริ้นท์ (Carbon footprint) ต่ำที่สุดเท่าที่เคยมีมา

“รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เป็นผลงานแห่งอนาคต มีความแปลกใหม่ แหวกแนว และเป็นการคิดนอกกรอบในเชิงบวก” จอห์น โฮค ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการออกแบบของไนกี้กล่าว “รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เป็นแนวคิดใหม่ที่เกิดจากการพยายามหาทางใช้วัสดุให้น้อยที่สุดโดยทำให้เกิดประโยชน์สูงสุด ใช้พลังงานน้อยที่สุด และมีคาร์บอนฟุทพริ้นท์ต่ำที่สุด”

วัตถุประสงค์ของรองเท้ารุ่นนี้ไม่ผิดไปจากความเป็นไนกี้ ที่เน้นการรังสรรค์ดีไซน์ที่มหัศจรรย์ เป็นอีกก้าวแห่งความสำเร็จในการนำเสนอไอเดียใหม่ ๆ ในการใช้ประโยชน์จากของเหลือใช้ และเปลี่ยนขยะให้กลายเป็นสิ่งที่สวยงาม  

“ผมมองว่ารองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ทำให้ขยะไม่ใช่ตัวร้ายอีกต่อไป”  จอห์น โฮค กล่าว “เป็นการเปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อวัสดุ เปลี่ยนมุมมองที่เรามีต่อคำว่าสวยงาม เปลี่ยนวิธีการรังสรรค์ผลิตภัณฑ์ของเรา”

รายละเอียดด้านการออกแบบรองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ 02 (Nike Space Hippie 02) โดยโนอาห์ เมอร์ฟี่-ไรน์ฮาร์ท (Noah Murphy-Reinhertz) นักออกแบบของไนกี้

“วัสดุที่ประกอบเป็นหน้าผ้ารองเท้าของรองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เป็นผ้านิตชนิดพิเศษที่ทำมาจากวัสดุที่เราเรียกว่า สเปซ เวสท์ ยาร์น (Space Waste Yarn) เป็นเส้นใยที่ทำมาจากวัสดุรีไซเคิล 100% ไม่ว่าจะเป็นขวดพลาสติกรีไซเคิลเสื้อยืด หรือเศษเส้นด้าย เส้นใยพิเศษนี้และวัสดุอื่นๆ ที่เราใช้กับรองเท้าสเปซฮิปปี้ 02 ส่งผลให้หน้ารองเท้ารุ่นนี้ผลิตจากวัสดุรีไซเคิลกว่าร้อยละ 90 เมื่อคำนวณจากน้ำหนักรองเท้า”

“เพื่อการรองรับแรกกระแทก รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้ใช้วัสดุเหลือใช้จากโรงงานในการผลิตรองเท้าไนกี้ ซูม เวเปอร์ฟลาย 4% (Nike Zoom Vaporfly 4%) และนำโฟมซูมเอ็กซ์  (ZoomX foam) มาผลิตใหม่ในกระบวนการที่ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าหรือน้อยกว่าโฟมไนกี้รุ่นอื่นๆ”

“ส่วนพื้นนอกของรองเท้าทำจากวัสดุที่เรียกว่าโฟมเครเตอร์ (Crater Foam) ที่เกิดจากการผสมผสานโฟมไนกี้แบบธรรมดาเข้ากับไนกี้ กรินด์ รับเบอร์ (Nike Grind Rubber) 15% การลดการใช้วัสดุใหม่ช่วยลดคาร์บอนฟุทพริ้นท์ และเม็ดโฟมไนกี้ กรินด์ (Nike Grind) ยังช่วยสร้างพื้นผิวที่โดดเด่น เกิดการผสมสีสันให้กับมิดโซลอีกด้วย”

เรียกได้ว่ารองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เป็นตัวอย่างของการก้าวไปอีกขั้นของมนุษยชาติ เป็นมิติใหม่แห่งการใช้วัสดุรีไซเคิลที่จะสร้างมาตรฐานใหม่ในโลกแห่งการดีไซน์แบบรักษ์โลก และท้าทายแนวคิดเดิม ๆ ในการมองหาวัสดุ  รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เน้นการทำดีเพื่อปัจจุบันและสร้างพื้นฐานอันแข็งแกร่งสำหรับอนาคต ขับเคลื่อนวิสัยทัศน์ใหม่ในการสร้าง, การใช้ และการใช้ซ้ำ 

“เราเชื่อว่าในอนาคตผลิตภัณฑ์ต้องหมุนเวียนอย่างครบวงจร” ซีน่า ฮาน่า, รองประธานฝ่ายนวัตกรรมเพื่อความยั่งยืน ของไนกี้กล่าว “เราต้องคำนึงถึงกระบวนการให้ครบทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบ การผลิต การใช้งาน การนำมาใช้ซ้ำ และการลดการสิ้นเปลืองทรัพยากรในทุกขั้นตอน นี่คือพื้นฐานของการคิดแบบหมุนเวียนอย่างครบวงจร และแนวทางการปฏิบัติที่ดี”

รองเท้าไนกี้ สเปซ ฮิปปี้เป็นผลจากความคิดของดีไซเนอร์ที่ใส่ใจและรับผิดชอบในการแก้ปัญหา เป็นการจัดการปัญหาที่ใหญ่และซับซ้อนด้วยวิธีที่นุ่มนวล นวัตกรรมก็เหมือนการวิ่งเพื่อทำลายสถิติ ในแง่ที่ว่าเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจดี ๆ ให้กับเราทุกคน

Space Hippie 01, 02, 03 และ 04 จะวางจำหน่ายเร็วๆ นี้ที่ร้านไนกี้บางสาขาและทาง nike.com