Warning: call_user_func_array() expects parameter 1 to be a valid callback, class '' not found in /home/misss/domains/missside.com/public_html/wp-includes/class-wp-hook.php on line 324 "ก้อง-สมเกียรติ" เผยโปรแกรมช่วงพักเบรก ฟิตซ้อมเพื่อเป้าหมายสู่ฝันใน "เวิลด์ กรังด์ปรีซ์" - missside.com

“ก้อง-สมเกียรติ” เผยโปรแกรมช่วงพักเบรก ฟิตซ้อมเพื่อเป้าหมายสู่ฝันใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์”

By / 10 months ago / News / No Comments
“ก้อง-สมเกียรติ” เผยโปรแกรมช่วงพักเบรก ฟิตซ้อมเพื่อเป้าหมายสู่ฝันใน “เวิลด์ กรังด์ปรีซ์”

พร้อมเปิดตัวคู่ซ้อมคู่ใจวิถีนักบิดระดับโลก

ในฐานะนักกีฬาอาชีพ “การเสียสละ” ชีวิตส่วนตัวถือเป็นหนึ่งในปัจจัยความสำเร็จ ทุกช่วงเวลาของนักกีฬาระดับโลกเหล่านี้ ต่างก็ต้องทุ่มเทให้กับการฝึกซ้อม เพื่อให้พร้อมที่สุดสำหรับการแข่งขันที่รออยู่ เช่นเดียวกับ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักกีฬาแข่งรถชาวไทยในศึกจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก รุ่น โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ ที่อยู่ระหว่างช่วงพักเบรกฤดูกาล 5 สัปดาห์ โดยเจ้าตัวใช้ช่วงเวลานี้เดินทางกลับ “บ้านเกิด” เพื่อเติมพลังงานให้กับตัวเอง โดย “ก้อง” สมเกียรติ มีตารางการทำงานที่ชัดเจน เขาบอกว่าขอใช้เวลา 1 สัปดาห์เพื่อพักผ่อนกับครอบครัวและเพื่อนๆ หลังจากนั้น เขามีโปรแกรมที่ต้องทำร่วมกับ “ไทยฮอนด้า” ซึ่งสำคัญกับเขาอย่างมาก หลายคนอาจมีคำถามว่ากีฬาแข่งรถทำไมต้องออกกำลังกายและซ้อมหนักขนาดนั้น

“ก้อง” สมเกียรติ ตอบด้วยรอยยิ้มว่า “นักแข่งรถอาชีพในระดับยุโรป เขาพยายามซ้อมทุกวัน สัปดาห์ที่ว่างก็จะไปซ้อมทุกวัน ปั่นจักรยาน ขี่รถซ้อมในสนาม หรือ โมโตครอส นั่นคือเหตุผลที่ผมได้คิดได้ลองทำ มันช่วยให้เราพร้อมอยู่เสมอ มันคือความพยายามในการรักษาสภาพร่างกายให้ฟิตสมบูรณ์ เมื่อถึงเวลาที่กลับสู่โปรแกรมการแข่งขัน จะให้เรามีความเร็วในระดับที่ดีอยู่เสมอ มันคือการรักษามาตรฐานของตัวเอง”

สำหรับนักแข่งอาชีพ การมี “คู่หู” คู่ใจคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผ่านความหนักหน่วงของการฝึกซ้อมมาได้ โดยตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา “ก้อง” สมเกียรติ มีความสนิทสนมกันอย่างมากกับ “แซงค์” กฤษฎา จำรูญจารีต แชมป์โมโตครอสประเทศไทย 4 สมัยในสังกัด ฮอนด้า เรซซิ่ง ไทยแลนด์

ทั้งคู่ไม่ได้สนิทชิดเชื้อกันเพียงเพราะเป็นนักกีฬาจากสังกัดเดียวกัน แต่กลับมีไลฟ์สไตล์ใกล้เคียงกัน แถมยังแลกเปลี่ยนมุมมองด้านต่างๆ แม้จะต่างกันสุดขั้วในแบบของ “ทางเรียบ” และ “ทางฝุ่น” ก็ตาม กลายเป็นการจับคู่ฝึกซ้อมอย่างเข้มข้น

“ผมใช้การซ้อมโมโตครอสเพื่อสร้างกำลังแขนและขา และการฝึกสมาธิ ที่สามารถเอาไปใช้กับรถทางเรียบได้ มันช่วยฝึกในการควบคุมรถแข่ง ช่วงเบรกหนักๆ ที่รถสะบัด รถโมโตครอสจะเป็นรถที่ค่อนข้างสะบัดเยอะ หลุมค่อนข้างเยอะ เราจะพยายามทำอย่างไรให้เราขี่ได้ค่อนข้างนิ่ง ซึ่งเอาไปปรับใช้กับการขี่ทางเรียบได้ ส่วนใหญ่ในสัปดาห์หนึ่งจะมีให้เวลาซ้อมโมโตครอส 3 วัน โดยจะใช้เวลาช่วงบ่าย ประมาณ 4 ฮีต ฮีตละ 20 นาที อีก 2 วัน ผมจะฝึกทางเรียบต่อ ส่วนวันที่เหลือก็แบ่งให้กับการเล่นยิมหรือไปวิ่ง ฟื้นฟูร่างกายด้วยการออกกำลังเบาๆ ผมกับแซงค์ เราจะซ้อมด้วยกันตลอด ทุกครั้งมีแผนว่าเราจะซ้อมอะไร ทำอะไรบ้าง แก้ตรงไหน เพื่อให้สามารถเอาไปใช้กับในรายการที่เราแข่ง ซึ่ง แซงค์ เป็นแชมป์ประเทศไทย 4 สมัย เทคนิคต่างๆ ของเขาช่วยผมได้เยอะ เราพยายามแลกเปลี่ยนความคิดกัน มันช่วยผมได้เยอะมาก พอกลับไปขี่รถทางเรียบมันจะทำให้เราปรับปรุงตัวเองโดยอัตโนมัติ และเวลาผมไปซ้อมทางเรียบ ก็จะพาแซงค์ไปด้วย เราก็จะไปแลกเปลี่ยนกัน พยายามหารายละเอียดแชร์กัน” สมเกียรติ เผย

สำหรับ “ก้อง” สมเกียรติ มีตารางแข่งขัน 12 สนามที่เหลือของ โมโตทู 2023 ซึ่งถือเป็นโปรแกรมการเดินทางและการทำงานที่โหดและหินมาก ในสนามที่เหลือเหล่านั้น มีหลายสนามโปรดของเขา นั่นทำให้นักบิดไทยรายนี้มีความหวังอย่างมากที่จะขึ้นโพเดียมแรกให้ได้ และขยับอันดับโลกเข้าไปหากลุ่มหัวแถว

“ช่วง 12 สนามที่เหลือผมจะสู้อย่างเต็มที่เช่นเดียวกับที่ทำมาเสมอ ที่ ออสเตรเลีย เป็นสนามที่ผมเคยทำได้ดีและชื่นชอบ รวมถึงสนามในโซนเอเชียที่ผมอยากเก็บโพเดียมให้ได้มากที่สุด โดยเฉพาะที่ มาเลเซีย ญี่ปุ่น และอินโดนีเซีย”

“ส่วนในเมืองไทยเป้าหมายเดียวคือคว้าชัยชนะโฮมเรซให้ได้ มันคือการตอบแทนแฟนๆ ที่เข้ามาชมในสนามได้ดีที่สุด นั่นคือหนึ่งในความฝันของผม” สมเกียรติ ทิ้งท้าย

เส้นทางสายนี้ของ “ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยังคงเต็มไปด้วยความท้าทาย และด้วย “วิถีแห่งนักกีฬาอาชีพ” เขาทุ่มเทอย่างหนักเพื่อเป้าหมายสูงสุด ไม่เพียงใน โมโตทู ฤดูกาลนี้ และคือเป้าหมายสู่ โมโตจีพี ในอนาคต ตามโร้ดแมปของ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม”