ปอร์เช่ วิชั่น แกรน ทัวริสโม (Porsche Vision Gran Turismo)

By / 2 years ago / News / No Comments
ปอร์เช่ วิชั่น แกรน ทัวริสโม (Porsche Vision Gran Turismo)

รถแข่งเสมือนจริงแห่งโลกอนาคต

Porsche ร่วมกับ Polyphony Digital Inc สตูดิโอของนักพัฒนาวีดีโอเกมส์ชั้นนำจากประเทศญี่ปุ่น                          ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท Sony Interactive Entertainment นำเสนอสุดยอดรถต้นแบบในโลกเสมือนจริง                        ภายใต้ซีรีส์เกมส์รถแข่ง ‘Gran Turismo’ โดย ‘Gran Turismo’ ได้นำรถยนต์ปอร์เช่เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของซีรีส์เกมส์ตั้งแต่ปี 2017 รถยนต์ปอร์เช่คันล่าสุดที่ปรากฏในซีรีส์เกมส์คือ ปอร์เช่ ไทคานน์ เทอร์โบ เอส (Porsche Taycan Turbo S)                         ในการเปิดตัวซีรีส์เกมส์ ‘Gran Turismo’ ภาค 7  ปอร์เช่ได้พัฒนารถยนต์ขึ้นเพื่อใช้งานบนโลกเสมือนจริงได้อย่างสมบูรณ์แบบเป็นครั้งแรก โดยใช้ชื่อว่า ปอร์เช่ วิชั่น แกรน ทัวริสโม (Porsche Vision Gran Turismo) นับเป็นรถยนต์ต้นแบบในโลกเสมือนจริงคันแรกที่บริษัทผู้ผลิตรถสปอร์ตชั้นนำระดับโลกแห่งนี้พัฒนาขึ้นมาเป็นพิเศษสำหรับเกมส์คอมพิวเตอร์นี้โดยเฉพาะ ปอร์เช่ วิชั่น แกรน ทัวริสโม (Porsche Vision Gran Turismo) จะถูกเผยโฉมในซีรีส์เกมส์ ‘Gran Turismo’ ภาค 7 เท่านั้น โดยจะมีกำหนดวางจำหน่ายในวันที่ 4 มีนาคม 2022 สำหรับเครื่อง PlayStation 4 และ PlayStation 5

ด้วยความร่วมมือกับ Polyphony Digital ไม่เพียงแสดงให้เห็นถึงวิสัยทัศน์ของ Porsche อันกำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตเท่านั้น แต่ยังเป็นอีกครั้งที่ปอร์เช่ได้นำเสนอความเป็นเลิศของสุดยอดนักออกแบบ ที่แตกต่างจากการออกแบบ                           ในสายการผลิตปกติ โดยบรรดานักออกแบบสามารถรังสรรค์ทุกไอเดียลงบนรถต้นแบบ แกรน ทัวริสโม (Gran Turismo)                   ได้อย่างอิสระ  Michael Mauer รองประธานกรรมการในส่วนงาน Style Porsche กล่าวว่า “การออกแบบรถยนต์สำหรับโลกเสมือนจริง ถือเป็นการเปิดโอกาสอันน่าตื่นเต้นให้กับทุกความเป็นไปได้ ถึงแม้มีข้อจำกัดมากมายในกระบวนการออกแบบรถยนต์ในสายการผลิตปกติจริง โครงการออกแบบและพัฒนารถยนต์ในรูปแบบเสมือนจริง ปอร์เช่ วิชั่น แกรน ทัวริสโม (Porsche Vision Gran Turismo) เป็นสิ่งที่มีคุณค่าอย่างยิ่งต่อพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขั้นตอนการสร้างสรรค์ DNA ของรถยนต์ปอร์เช่สู่การออกแบบ และยังเป็นหัวใจสำคัญของการพัฒนาการออกแบบในอนาคต นอกจากนี้การได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับนักออกแบบจากอุตสาหกรรมอื่น นับเป็นส่วนหนึ่งในงานของเราที่มีความสำคัญเช่นกัน”

วิชั่น แกรน ทัวริสโม (Vision Gran Turismo) สมบูรณ์พร้อมด้วยองค์ประกอบที่บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์ในอนาคตของงานออกแบบของปอร์เช่ รถยนต์ต้นแบบได้แสดงถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ได้อย่างชัดเจน ด้วยสัดส่วนระหว่างความสูง                  และความกว้างเฉพาะตัวของยนตรกรรมสปอร์ต แนวฝากระโปรงหน้าที่ถูกกำหนดให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษ และซุ้มล้อที่โดดเด่น โคมไฟหน้าที่รวมเป็นหนึ่งเดียวกับชิ้นส่วนกันชน ตลอดจนช่องรับอากาศอันสื่อให้เห็นถึงมุมมองที่เชื่อมโยงกับแนวทางการออกแบบของปอร์เช่ ไทคานน์ (Taycan) ยนตรกรรมสปอร์ตที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบคันแรก ของแบรนด์ ที่ด้านหลังรถประดับด้วยแผงไฟท้ายทรงยาวตลอดแนวตัวถัง ซึ่งได้รับการพัฒนามาจากชุดไฟที่เป็นสัญลักษณ์ของปอร์เช่ 911 (Porsche 911) สำหรับปอร์เช่ ไทคานน์ (Porsche Taycan) นั้นตอกย้ำความเป็นแบรนด์ปอร์เช่ได้อย่างชัดเจนจากการตกแต่งภายในห้องโดยสาร หน้าจอแสดงผล hologram ทรงโค้ง รับกับมุมมองของผู้ขับขี่ ที่ติดตั้งลอยตัวเหนือพวงมาลัย ตำแหน่งเบาะนั่งวางตัวในระดับต่ำเพื่อให้สัมผัสถึงสมรรถนะของรถ  ภาพของพื้นผิวภายในห้องโดยสารที่สมจริง เป็นอีกหนึ่งในความประณีตในงานออกแบบ Markus Auerbach หัวหน้าส่วนงาน Interior Design ของปอร์เช่ กล่าวว่า “เราใช้เวลายาวนานในการพิจารณาเลือกสรรวัสดุที่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นคาร์บอน หรือไทเทเนียม โดยวัตถุประสงค์หลักคือการลดน้ำหนักของรถลง แต่ยังคงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพได้ และนอกจากนี้ กลยุทธ์หลักของปอร์เช่ในการพัฒนาอย่างยั่งยืน ยังคงเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญและเพิ่มรายละเอียดลงในโครงการนี้ด้วย อาทิ ชิ้นงานที่ใช้สำหรับตกแต่งภายในรถต้นแบบล้วนเป็นวัสดุจากธรรมชาติทั้งสิ้น”

Kazunori Yamauchi ประธานกรรมการบริหารของ Polyphony Digital อธิบายต่อว่า “ความดึงดูดใจของรถปอร์เช่ เกิดจากงานออกแบบอันพิถีพิถัน รวมถึงความเชี่ยวชาญด้านวิศวกรรม เราและปอร์เช่ต่างยึดหลักปรัชญาแห่งความสมบูรณ์แบบเป็นที่ตั้ง โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันคือ การแบ่งปันความปรารถนาในการรังสรรค์รถแข่ง และเสาะแสวงหายนตรกรรมที่ดีที่สุดแห่งโลกอนาคต”

นอกเหนือจากงานออกแบบชั้นเลิศแล้ว รถปอร์เช่ยังมีฟังก์ชั่นการทำงานใหม่ที่ช่วยเติมเต็มความรู้สึกในการขับขี่                  รถสปอร์ตพลังแรงได้อย่างสมบูรณ์แบบ โดยผู้เล่นจะสามารถสัมผัสถึงอาการตอบสนองที่รวดเร็ว เฉียบคม อันเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ผ่านอุปกรณ์ควบคุม ที่สามารถส่งผ่านความรู้สึกของการนั่งอยู่หลังพวงมาลัยรถแข่งของปอร์เช่ได้อย่างสมจริง เปรียบเสมือนได้ขับขี่อยู่บนรถแข่งของจริง

การเผยแพร่กิจกรรมการร่วมสนุกกับซีรีส์เกมส์ ‘Gran Turismo’ เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญสำหรับปอร์เช่  Robert Ader    รองประธานผู้ดูแลด้านการตลาดของ Porsche AG กล่าวว่า “เราสามารถสร้างสรรค์กิจกรรมที่ทำให้เกิดการมีส่วนร่วมของกลุ่มคนรุ่นใหม่ และกลุ่มเป้าหมายที่หลงใหลในโลกดิจิทัล ให้มารวมกันในสถานที่ที่เป็นศูนย์กลางการถือกำเนิดของรถยนต์ในฝันได้ด้วยโลกของเกมส์คอมพิวเตอร์ การเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับ Polyphony Digital และ ‘Gran Turismo’ คือความเหมาะสมอย่างที่สุดสำหรับปอร์เช่ เนื่องจากกีฬามอเตอร์สปอร์ต ไม่ว่าจะเป็นในโลกแห่งความจริงหรือโลกเสมือนจริง               ล้วนแล้วแต่เป็นส่วนหนึ่งใน DNA ของเรา” การผนึกกำลังของรถสปอร์ตปอร์เช่คันแรก ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อโลกเสมือนจริง นับเป็นหลักชัยสำคัญในกลยุทธ์ของการร่วมมือดำเนินธุรกิจระหว่าง Porsche และ Polyphony Digital

ปอร์เช่ คือผู้นำในการผลักดันให้เกิดการส่งต่อประสบการณ์การขับขี่รถยนต์สมรรถนะสูง ด้วยซีรีส์เกมส์บนโลกเสมือนจริง วิธีการดังกล่าวนับเป็นอีกหนึ่งในวิธีการนำเสนอโอกาสการเข้าถึงรถสปอร์ตในรูปแบบใหม่ รวมถึงยังเป็นการส่งเสริมกลุ่มเป้าหมายให้ได้สัมผัสกับประสบการณ์ดังกล่าวได้ง่ายยิ่งขึ้น ปอร์เช่ปฏิบัติงานร่วมกับหลากหลายองค์กร                                ในอุตสาหกรรมเกมส์คอมพิวเตอร์เป็นระยะเวลาหลายปี และกิจกรรมนี้คือส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดแบบผสมผสาน ซึ่งในท้ายที่สุดจะเป็นการสร้างสรรค์ประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้กับแบรนด์ปอร์เช่