มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

By / 2 years ago / EV ZONE, News / No Comments
มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ

กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มุ่งยกระดับบริการชาร์จที่สะดวกง่ายดายและปลอดภัย เพื่อลูกค้ารถยนต์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ทั่วประเทศ

บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด หนึ่งในผู้นำยานยนต์พลังงานทางเลือกในประเทศไทย ต่อยอดความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ด้วยการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) ระยะเวลา 2 ปี เพื่อส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมใหม่ที่มุ่งยกระดับความสะดวกสบายและปลอดภัยในการใช้งานให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ที่ใช้ระบบหัวชาร์จ CHAdeMO ให้สามารถเชื่อมต่อได้ผ่านฟีเจอร์ PEA Volta AUTOCHARGE ภายใต้ PEA’s mobile application ทั้งนี้ บันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับนี้ ยังมุ่งแสวงหาโอกาสและศึกษาแนวทางการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี V2X อีกด้วย

มร. เออิอิชิ โคอิโตะ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือฉบับที่สองกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ซึ่งสะท้อนความมุ่งมั่นของเราที่มีต่อแผนการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าของรัฐบาลไทย เรามั่นใจว่า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคในครั้งนี้ จะเสริมให้กลยุทธ์ความร่วมมือกับพันธมิตรของเรา มีความแข็งแกร่งและเอื้อประโยชน์ ไม่เพียงแค่ช่วยเร่งสนับสนุนการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย แต่ยังช่วยส่งมอบความสะดวกสบายและความมั่นใจด้านความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้

เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จากการชาร์จที่สถานี PEA Volta ทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน บันทึกข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ยังเปิดโอกาส ให้เราและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ทำการศึกษาการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี V2X เพิ่มเติม ซึ่งเทคโนโลยีดังกล่าวนี้ เกิดขึ้นจากการใช้งาน ผ่านระบบหัวชาร์จ CHAdeMO เท่านั้น ซึ่งหัวชาร์จดังกล่าว มีติดตั้งอยู่ในรถยนต์ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี ซึ่งการศึกษาเทคโนโลยี V2X ร่วมกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจะมีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนทิศทางการดำเนินงานของเราที่มุ่งรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ สอดคล้องกับแผนปฏิบัติการด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Plan Package) ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น”

ภายใต้ข้อตกลงความร่วมมือครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องกันในการสนับสนุนการใช้นวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับการบริการสถานีชาร์จและ PEA’s mobile application เพื่อส่งเสริมการแบ่งปันข้อมูลด้านการชาร์จและจัดระบบการปฏิบัติงาน เพื่อสร้างเครือข่ายที่เป็นหนึ่งเดียวกัน ขณะเดียวกัน มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย จะ

สนับสนุนการปรับใช้ PEA’s mobile application

ฟีเจอร์ใหม่ในแอปพลิเคชันมือถือของ PEA ที่มีชื่อว่า “PEA VOLTA AUTOCHARGE” ช่วยให้ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงเจ้าของรถยนต์ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี สามารถชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของตนเองได้อย่างรวดเร็วที่สถานีชาร์จ โดยข้อมูลของระบบหัวชาร์จ CHAdeMO จะถูกเก็บไว้บนระบบคลาวด์ หลังจากระบุตัวตนในแอปพลิเคชันเสร็จสมบูรณ์ การชาร์จไฟจะเริ่มต้นได้ในทันที สำหรับการชาร์จครั้งต่อไป เพื่อความสะดวกสบายจำเป็นต้องระบุตัวตน และความปลอดภัยของข้อมูลของผู้ชาร์จไฟ

ปัจจุบัน สถานีประจุไฟฟ้า PEA VOLTA มีอยู่ทั้งหมด 73 แห่ง โดยการไฟฟ้าส่วนภูมิภาควางแผนเปิดสถานีประจุไฟฟ้าทั้งหมด 263 แห่ง ภายในปี 2566 โดยจะเป็นสถานีที่รองรับหัวชาร์จแบบ CHAdemo จำนวน 163 สถานี สำหรับผู้ขับขี่รถยนต์ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี โดยหัวชาร์จแบบ CHAdeMO เป็นระบบหัวชาร์จเร็วที่มีศักยภาพชาร์จไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้ถึงระดับ 80% ภายในเวลา 25 นาที

นายศุภชัย เอกอุ่น ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) กล่าวย้ำว่า “ความสะดวกสบายในการเข้าถึงสถานีชาร์จคือหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ช่วยส่งเสริมการใช้รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของเรา ดังนั้น เพื่อสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น เป้าหมายหลักของเราคือการขยายจำนวนสถานีชาร์จทั่วประเทศ การเพิ่มจำนวนสถานีชาร์จต้องทำควบคู่ไปกับการพัฒนา PEA’s mobile application เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีและมั่นใจเมื่อใช้งานแอปพลิเค

ชันมือถือ การเป็นพันธมิตรกับ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศ จะช่วยให้ระบบหัวชาร์จ CHAdemo ของ รถยนต์เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จะสามารถรองรับเทคโนโลยี AUTOCHARGE ของเราได้ในอีกไม่ช้า เรามั่นใจว่า ลูกค้า รถยนต์ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จะได้รับประโยชน์จากสถานีชาร์จ PEA Volta ของเราทั้งหมด 73 แห่งทั่วประเทศอย่างแน่นอน”

เมื่อเดือนธันวาคม 2563 มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ได้ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และบริษัท เดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) เพื่อเดินหน้าสนับสนุนการเติบโตของรถยนต์ไฟฟ้า สถานีชาร์จ และ PEA’s mobile application สำหรับการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า บันทึกข้อตกลงความร่วมมือดังกล่าวมุ่งเสริมสร้างความร่วมมือและแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับการใช้รถยนต์ของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย และตำแหน่งที่ตั้งสถานีชาร์จของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย และ เดลต้า รวมถึงยกระดับประสบการณ์ใช้งานของผู้ขับขี่รถยนต์ชาวไทยผ่านการใช้งาน PEA’s mobile application ให้ผู้ใช้สามารถค้นหาตำแหน่งที่ตั้งของสถานีชาร์จที่ครอบคลุมทั่วไทยได้อย่างสะดวกสบาย

มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี เป็นรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นแรกของโลก และเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดสัญชาติญี่ปุ่นรุ่นแรกที่ผลิตขึ้นในประเทศไทย ตั้งแต่ปี 2563 ผู้ขับขี่สามารถเพลิดเพลินกับการขับขี่ที่นุ่มนวลและเงียบสงบ พร้อมสัมผัสความสะดวกสบายและสมรรถนะของ “พลังงานสองระบบ” ทั้งไฟฟ้าและเชื้อเพลิง ถือเป็นรถยนต์รุ่นเรือธงที่แสดงถึงความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า รถเอสยูวี และเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4 ล้อของ มิตซูบิชิ มอเตอร์ส

นอกจากนี้ เนื่องด้วยมิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี สามารถใช้งานแบบรถยนต์ไฮบริด รถยนต์รุ่นดังกล่าวจึงสามารถรองรับทั้งสำหรับการเดินทางไกลและการขับขี่แบบรถยนต์ไฟฟ้า 100% สำหรับการสัญจรในชีวิตประจำวัน ผู้ขับขี่จึงสามารถสนุกกับการเดินทางได้โดยปราศจากความกังวลด้านระยะทางขับขี่ มิตซูบิชิ เอาท์แลนเดอร์ พีเอชอีวี จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมกับเทคโนโลยีในปัจจุบัน และตอบโจทย์กับสถานการณ์โครงสร้างพื้นฐานที่จำเป็นต่อการใช้รถไฟฟ้าของประเทศ รถยนต์ไฟฟ้า ประเภทปลั๊กอินไฮบริด ยังปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำที่สุด ในแง่มุมวัฏจักรชีวิตของผลิตภัณฑ์ (Life Cycle Assessment – LCA) อีกด้วย