เจ็ตสกีเวิลด์ คัพ เวิลด์ ซีรีส์ 2022 ปิดฉากยิ่งใหญ่

By / 1 year ago / News / No Comments
เจ็ตสกีเวิลด์ คัพ เวิลด์ ซีรีส์ 2022 ปิดฉากยิ่งใหญ่

ทัพไทยกวาด 15แชมป์โลก

ศึกเจ็ตสกีชิงแชมป์โลก รายการ ดับเบิลยู จีพี วัน เจ็ตสกี เวิลด์ คัพ และเวิลด์ ซีรีส์ ประจำฤดูกาล 2022 (WGP#1 World Series 2022) ที่หาดจอมเทียน พัทยาระหว่างวันที่ 14-18 ธ.ค. 2565 รายการเจ็ตสกีชิงแชมป์โลกแกรนด์ สแลม ที่มีนักกีฬาเข้าร่วมมากที่สุดจากทุกทวีปทั่วโลก ชิงเงินรางวัลสูงที่สุดในโลก รวมทั้งหาเป็นการหาแชมป์ เวิลด์ ซีรีส์ ที่เก็บคะแนนจากสนามยุโรป, อเมริกา และประเทศไทยประจำฤดูกาลนี้ โดยมีการถ่ายทอดสดไปยังสถานีโทรทัศน์ชั้นนำของโลกเข้าถึงผู้ชมกว่า 1,000 ล้านครัวเรือน

วันสุดท้ายของการแข่งขัน 18 ธ.ค. ทัพเจ็ตสกีทีมชาติไทยยังเดินหน้าคว้าแชมป์ระดับอาชีพ คลาส เอ เพิ่มอีก 2 รุ่น เริ่มจากรุ่นเรือนั่งอาชีพสปอร์ต จีพี (PRO SPORT GP) ทำการแข่งขัน 2 โมโตสุดท้ายเพื่อตัดสินแชมป์ เวิลด์ ซีรีส์ กันของ สุภัค เสร็จธุระ แชมป์ประเทศไทย 11 สมัยและแชมป์โลกที่โปแลนด์ในปีนี้ กับ ไซม่อน เบลเชอร์ จากสหราชอาณาจักร

ผลงานของ สุภัค นั้นเหนือกว่ามากใน 3 โมโตแรกเข้าที่ 1 ได้ทั้งหมด ก่อนโมโตสุดท้ายยอดแชมป์ของไทยก็ยังไม่พลาดเข้าที่ 1 เก็บ 240 คะแนนเต็มคว้าแชมป์โลกสมัยที่ 6 ธีรภัทร มีชัย เป็นรองแชมป์ 182 คะแนน ส่วน เบลเชอร์ มาเป็นที่ 3 มี 173 คะแนน ส่งผลให้ สุภัค ได้แชมป์เวิลด์ ซีรีส์ ไปอีกตำแหน่งจากการรวมคะแนน 3 สนามจาก 3 ทวีป

รุ่นเรือนั่งอาชีพ 1,100 ซีซีแต่งเครื่องยนต์ (PRO RUNABOUT 1100 OPEN) เป็นอีกรุ่นเก่งในระดับโลกของไทยมี สุภทัต ฟูตระกูล แชมป์ประเทศไทยเป็นหัวหอกในการแชมป์โดยเก็บคะแนนเต็มจากการเข้าที่ 1 ได้ทั้ง 4 โมโต เป็นแชมป์โลกแบบ 240 คะแนนเต็มเช่นกัน รองแชมป์ บุ๊ค เสริมสุวรรณ 207 คะแนน อันดับ 3 ธีรภัทร มีชัย 197 คะแนน และแชมป์เวิลด์ ซีรีส์ เป็นของ สุภทัต อีกถ้วย

นอกจากนี้ยังมีผลการแข่งขันที่นักแข่งเยาวชนไทยได้แชมป์โลกอีก 2 รุ่นโดยรุ่นเรือยืนเยาวชนอายุ 8-13 ปีจับเวลาเด็กไทยเอาชนะตัวเต็งจากเบลเยี่ยม ด.ช.อินทัช หลงนิยม ทำเวลาดีที่สุดคว้าแชมป์ รองแชมป์ ด.ช.ธนากร เสริมศรี อันดับ 3 ด.ญ.เพชรชมพู ชุมชาติ และ อินทัช ยังมาได้แชมป์ในรุ่นเรือนั่งเยาวชน 8-13 ปีจับเวลาอีกตำแหน่ง รองแชมป์ ด.ช.ฉัตรากรณ์ รัตตัญญูสกุล อันดับ 3 ด.ช.พัสกร ผิวงาม ทำให้ทัพเจ็ตสกีไทยปิดทัวร์นาเม้นต์นี้ด้วยการคว้าแชมป์โลกไปทั้งสิ้น 15 รุ่น

ส่วนรุ่นสุดยอดของโลกในคลาส เอ รุ่นอื่นๆ รุ่นเรือยืนอาชีพ กรังด์ปรีซ์ (PRO SKI GRAND PRIX) หรือรุ่นเรือยืนที่เร็วที่สุดในโลก รวมดาวดังของโลกลุ้นแชมป์กันสูสีทั้งถ้วยเวิลด์ คัพ และเวิลด์ ซีรีส์ ผลปรากฏว่าหลังผ่าน 3 โมโต กินเตน ฟาน เดน บอช ยอดนักแข่งเบลเยี่ยมพลิกสถานการณ์ขึ้นมานำจากการเข้าที่ 1 โมโต 3 มี 159 คะแนน ส่วน 2 นักแข่งที่ลุ้นแชมป์เวิลด์ ซีรีส์ อย่าง เควิน ไรเทอเรอร์ กับ ราฟาแอล มอริน ตามมาที่ 145 กับ 144 คะแนนตามลำดับ

จึงมาชิงดำกันในโมโตสุดท้าย เป็น มอริน เข้าที่ 1 ตามด้วย ฟาน เดน บอช และ ไรเทอเรอร์ รวมคะแนน 4 โมโต บอช คว้าแชมป์เวิลด์ คัพ 212 คะแนน รองแชมป์ มอริน 204 คะแนน และอันดับ 3 ไรเทอเรอร์ 193 คะแนน ส่งผลให้ มอริน ได้แชมป์เวิลด์ ซีรีส์ ฤดูกาลนี้ไปครอง

รุ่นเรือนั่งอาชีพ จีพี (PRO RUNABOUT GP) เจ็ตสกีรุ่นที่เร็วและแรงที่สุดในโลก เฌเรมี่ เปเรซ นักแข่งฝรั่งเศส ลุ้นแชมป์ เวิลด์ ซีรีส์ กับ ฟรองซัว เมโดรี เพื่อนร่วมชาติ และโมฮัมหมัด อัลบาซ กับ ยูเซฟ อัล อับดุลรัซซัค 2 นักแข่งคูเวต

2 โมโตสุดท้ายเป็นเกมของนักแข่งคูเวต โมโต 2 มูฮัมหมัด เบอร์บาย่า เข้าที่ 1 โมฮัมหมัด อัลบาส เข้าที่ 2 และ เฌเรมี่ เปเรซ เข้าที่ 3 และ โมโตสุดท้ายทุกคนเร่งใส่กันเต็มกำลังเรือ อัลบาซ ไล่แซงคู่แข่งเข้าที่ 1 เบอร์บาย่า ตามเข้าที่ 2 และ เพิ่มพล ธีรพัฒน์พาณิชย์ แชมป์ประเทศไทยเข้าที่ 3

รวมคะแนน 3 โมโต อัลบาซ คว้าแชมป์เวิลด์ คัพ 166 คะแนน รองแชมป์ เบอร์บาย่า 161 คะแนน อันดับ 3 เปเรซ 126 คะแนน และเพิ่มพลของไทยติดอันดับ 5 แต่แชมป์เวิลด์ ซีรีส์ ตกเป็นของ เฌเรมี เปเรซ จากฝรั่งเศสที่ตุนคะแนนมาดีจาก 2 สนามแรก

รุ่นเรือนั่งเอาชีพทางไกลเอนดูรานซ์ (PRO-AM ENDURANCE OPEN) ฌอง ปาสติเรโญ่ จากฝรั่งเศสสมราคาตัวเต็งคว้าแชมป์โลกแบบเข้าที่ 1 ทั้ง 2 โมโต และทำให้ ปาสติเรโญ่ ได้แชมป์เวิลด์ ซีรีส์ ไปโดยปริยายเพราะได้แชมป์ทั้งที่โปแลนด์ สหรัฐ และไทย

ขณะที่อุบัติเหตุของมิสเตอร์ คิม ซอง วอน จากเกาหลีใต้ที่เสียชีวิตในระหว่างโมโตแรกของรุ่นนี้เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. ทางทีมแข่ง เพื่อนนักแข่ง และเจ้าหน้าที่สถานทูตเกาหลีใต้ ที่มาประสานงานในเรื่องนี้ ต่างมีความเข้าใจในกีฬามอเตอร์สปอร์ตดี จึงไม่ติดใจอะไร และทีมแข่งเกาหลีใต้ยังแสดงสปิริตนำรูปมิสเตอร์ คิม ซอง วอน บนเรือที่ขับขี่ที่โดยพี่ชาย ลงแข่งขันในโมโต 2 ของรุ่นดังกล่าว เพื่อลงแข่งให้จบการแข่งขันตามความตั้งใจรุ่นเจ็ตสกีผาดโผน โปรฟรีสไตล์แชมป์โลก และเวิลด์ ซีรีส์ ยังเป็นของเต็งจ๋า ไทจิ ยามาโมโต้ จากญี่ปุ่น