เอเชีย แค็บ เปิดตัวเทคโนโลยี “CABB EV”

By / 3 years ago / News / No Comments
เอเชีย แค็บ เปิดตัวเทคโนโลยี “CABB EV”

เพื่อพัฒนารถแท็กซี่ไฟฟ้าต้นแบบสัญชาติไทยคันแรก มุ่งสร้างมาตรฐานใหม่ให้ระบบขนส่งสาธารณะ พร้อมให้บริการในปี 65

เอเชีย แค็บ ผู้ผลิตและผู้ให้บริการ CABB รถแท็กซี่ที่มีต้นแบบจากลอนดอนแท็กซี่ ตอบโจทย์ผู้ใช้บริการด้วยมาตรฐานใหม่ ปลอดภัย สะอาด สะดวกสบาย สบายใจ เปิดตัว CABB EV รถแท็กซี่ไฟฟ้าต้นแบบสัญชาติไทยคันแรก ในงาน EV 100 Roadshow และการประชุมเชิงปฎิบัติการ UK-Thailand Smart City หวังสร้างมาตรฐานใหม่ให้ระบบขนส่งสาธารณะของไทย ช่วยลดมลพิษในอากาศ เตรียมนำออกให้บริการในปี 2565 และวางแผนส่งออกทั่วโลก 

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย กรรมการ บริษัท เอเชีย แค็บ จำกัด กล่าวว่า งาน EV 100 Roadshow และการประชุมเชิงปฎิบัติการ UK-Thailand Smart City เป็นวาระพิเศษที่สถานทูตอังกฤษประจำประเทศไทยจัดขึ้นเพื่อผลักดันแคมเปญยานยนต์ไฟฟ้าคาร์บอนต่ำร่วมกับการสร้างเมืองอัจฉริยะ โดยภายในงานได้ร่วมกับบริษัทชั้นนำนำเทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้าจากสหราชอาณาจักรมาจัดแสดงให้กับผู้ร่วมงานได้ชม ซึ่งเอเชีย แค็บ ก็ได้รับเกียรติให้นำรถแท็กซี่ไฟฟ้าต้นแบบ CABB EV มาจัดแสดงในงานนี้ด้วย เพื่อโชว์ศักยภาพของคนไทยในการพัฒนาต่อยอดรถจากระบบเครื่องยนต์สันดาปเป็นระบบไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยให้เป็นมาตรฐานสากล และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

“CABB EV เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% สามารถวิ่งได้ 300 กิโลเมตรต่อการชาร์ต 1 ครั้ง ตัวรถยังใช้ต้นแบบจากกลอนดอนแท็กซี่ที่มีรูปทรงคลาสสิก เป็นเอกลักษณ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการวิจัยและพัฒนาทั้งเรื่องน้ำหนักรถ แบตเตอรี่ เพื่อให้ไม่มีผลกระทบต่อการใช้งานจริง โดยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาให้ CABB EV เสร็จสมบูรณ์และนำออกมาให้บริการในปี 2565 เริ่มให้บริการในกรุงเทพและปริมณฑลก่อน โดยวางแผนผลิต 1,200 คันต่อปี และในอนาคตมีแผนที่จะส่งออกไปยังต่างประเทศด้วย” นายสุรเดช กล่าว

นายสุรเดช กล่าวเพิ่มเติมว่า เป็นที่ทราบกันดีว่ารถยนต์เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้มีการปล่อยคาร์บอนในอากาศ การที่เอเชีย แค็บ พัฒนารถแท็กซี่ไฟฟ้า CABB EV ขึ้นมานับว่าเป็นการพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะของประเทศไทยให้มีมาตรฐานใหม่ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ทำให้คนไทยได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์มากขึ้น และยังสอดคล้องกับเป้าหมายของภาครัฐที่จะทำให้ยานยนต์ไร้มลพิษ หรือ Zero Emission Vehicle 100% ภายในปี 2578

สำหรับ CABB นับเป็นรถแท็กซี่ที่มีคุณลักษณะโดดเด่นหนึ่งเดียวในไทย ห้องโดยสารกว้างขวางรองรับได้ 5 ที่นั่ง พร้อมเข็มขัดนิรภัยทุกที่นั่ง มีการแยกส่วนระหว่างห้องคนขับและห้องโดยสารด้วยแผงกั้นใส (Partition Screen) พร้อมระบบแอร์แยกส่วน เพิ่มความเป็นส่วนตัวให้กับผู้โดยสาร มีระบบอินเตอร์คอมใช้สื่อสารกับคนขับ อีกหนึ่งคุณสมบัติที่โดดเด่นคือ มีทางลาดให้เข็นวีลแชร์ขึ้นรถได้ เหมาะกับผู้ที่มีข้อจำกัดทางการเคลื่อนไหว พร้อมราวจับในห้องโดยสาร 7 จุด และกล้องบันทึกภาพพร้อมปุ่ม SOS ในกรณีฉุกเฉิน ที่ชาร์จ USB และ Free WiFi ระบบชำระค่าโดยสารแบบ Cashless Payment ผ่านบัตรเดบิต บัตรเครดิต หรือโมบายแบงก์กิ้ง ลดการสัมผัสระหว่างบุคคล ผู้สนใจสามารถเรียกใช้บริการผ่าน 3 ช่องทางคือ 1) CABB Application 2) CABB Call Centre 02-0268888 3) CABB Stand หรือจุดให้บริการตามห้างสรรพสินค้าชั้นนำทั่วกรุงเทพฯ