ทดลองขับ All-New Mazda CX-8 เส้นทาง จ.เชียงใหม่ – จ.เชียงราย

ทดลองขับ  All-New Mazda CX-8   เส้นทาง จ.เชียงใหม่ – จ.เชียงราย

By จุฑารัตน์ อุ้มญาติ บรรณาธิการบริหารอำนวยการ รายการ Motor Running -TV5 

All-New Mazda CX-8  รถยนต์ครอสโอเวอร์ เอสยูวี (Crossover SUV)  เบาะ 3 แถว แบบ 

7 ที่นั่ง และ 6 ที่นั่ง ที่เป็นรุ่นเรือธงของค่ายมาสด้า  ที่มาสด้ากำลังจะสร้างเซ็กเม้นต์ใหม่ให้กับตลาดรถยนต์เมืองไทย  และแน่นอนตามเทรนตลาดรถยนต์บ้านเราที่รถอเนกประสงค์มีความต้องการสูงขึ้น   

เครื่องยนต์ มีมา 2 ทางเลือก 

* เครื่องยนต์สกายแอคทีฟคลีนดีเซล 2.2 ลิตร ( SKYACTIV-D 2.2 )  ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่  พร้อมระบบวาล์วไอเสียแปรผันอัจฉริยะ VVT และระบบเทอร์โบแปรผัน 2 ชั้น ซึ่งให้การตอบสนองที่เร็วกว่าเดิมในทุกรอบความเร็ว   กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 4,500 รอบต่อนาที  ในรุ่น XDL Exclusive มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 4ล้อ อัตโนมัติ  i-ACTIV AWD ที่มาช่วยในการขับให้เหมาะสมกับสภาพถนน  และให้อัตราประหยัดน้ำมันที่ 17.5 กิโลเมตรต่อลิตร 

* เครื่องยนต์สกายแอคทีฟเบนซิน 2.5 ลิตร  (SKYACTIV-G 2.5 ) ที่ได้รับการปรับปรุงพัฒนาใหม่   พร้อมระบบวาล์วแปรผันคู่อัจฉริยะ Dual S-VT ที่ได้รับการพัฒนาเช่นกัน ให้กำลัง 194 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที   สำหรับอัตราประหยัดน้ำมัน 13.5 กิโลเมตรต่อลิตร 

รูปโฉมภายนอก 

การออกแบบภายใต้ KODO Design   ถ้าดูขนาดตัวถังจะมีขนาดเล็กกว่า CX-9 ด้วยว่าแพลตฟอร์มได้ถูกปรับปรุงมาจากแพลตฟอร์มที่ใช้กับมาสด้า CX-9 นั่นเอง  แต่ถ้าพูดถึงความกว้างและสูงห้องโดยสารโดยรวมมีความใกล้เคียงกับมาสด้า CX-5   โคมไฟหน้าเฉียบคมและซิกเนเจอร์วิง (Signature wings)  ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติและปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติ  กระจังหน้าออกแบบใหม่ โคมไฟท้ายดีไซน์แบบสามมิติมาใช้ แบบ LED Signature ประตูท้ายเปิด-ปิดอัตโนมัติ

ภายในห้องโดยสาร  

รูปแบบห้องโดยสารที่นั่งให้เลือก ทั้งแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง หรือ แบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง   สำหรับห้อง* *โดยสารแบบ 3 แถว 6 ที่นั่ง มาพร้อมเบาะที่นั่งแถวสองแบบ Exclusive Captain Seat 2 ที่นั่งแยกซ้าย-ขวา 

คอนโซลกลางเป็นทั้งกล่องเก็บของได้ ที่วางแก้วน้ำได้   ช่อง USB สำหรับชาร์จไฟ 2 ช่อง  ม่านบังแดดที่ประตูคู่หลัง 

ส่วนห้องโดยสารแบบ 3 แถว 7 ที่นั่ง มาพร้อมกับเบาะที่นั่งแถวสองแบบ 3 ที่นั่ง สามารถพับแยกได้แบบ 60:40  พร้อมพนักวางแขน   มีที่วางแก้ว, ช่อง USB  2,  เบาะที่นั่งแถวสาม ทั้ง 2 แบบ รองรับผู้นั่งโดยสารความสูงได้ถึง 170 ซม.  และสามารถปรับพับแยกราบแบบ 50:50  ก็จะกลายเป็นพื้นที่วางสัมภาระ  

การตกแต่งภายในใช้โทนสีเข้ม  เบาะนั่งผู้ขับปรับไฟฟ้าได้ 8 ทิศทาง พร้อมระบบปรับเบาะดันหลังไฟฟ้า และระบบบันทึกตำแหน่งของเบาะ 2 ตำแหน่ง, ระบบเสียง Bose รอบทิศทางพร้อมลำโพง 10 จุด   รองรับการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนผ่านระบบ Mazda Connect พร้อมกับ Apple CarPlay  จอแสดงข้อมูลผ่าน Center Display จอสีแบบสัมผัสขนาด 7 นิ้ว แบบเดียวกับที่ใช้ในมาสด้า CX-5 และหน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับแบบสีบนกระจกหน้ามาจากมาสด้า CX-9 

ความปลอดภัย   กับเทคโนโลยี i-Activsense รอบคัน ระบบต่างๆ ที่ช่วยด้านความปลอดภัย เพื่อป้องกันและลดการเกิดอุบัติเหตุ

ระบบเตือนเมื่อมีรถในจุดอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน / Advance Blind Spot Monitoring

ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน / Lane-keep Assist System 

ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ/ Mazda Radar Cruise Control  

ระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรกอัตโนมัติ / Smart Brake Support

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติแบบ Advance / Avandce Smart City Brake Support

ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติขณะถอยหลัง / Smart City Brake Support-Reverse

ระบบช่วยเตือนเมื่อเหนื่อยล้าขณะขับขี่ / Driver Attention Alert 

การทดสอบขับครั้งนี้  By แหม่มสาวเรื่องรถ

เส้นทางที่ลองขับครั้งนี้เราใช้เส้นทางจากจังหวัดเชียงใหม่ ไปเชียงราย ระยะทางรวมประมาณ 280 กม ซึ่งครั้งนี้แหม่มขับเจ้าเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 SP ตัวท้อป  แน่นอนก่อนขับรับฟังข้อมูลรถยนต์ และเส้นทางที่จะเดินทาง  พร้อมลุยกันก้าวเข้าไปที่เบาะนั่งผู้ขับ เบาะนั่งผู้ขับลงตัวมาก กระชับโอบตัวดี  พอทางตรงได้ลองเรื่องอัตราเร่งการตอบสนองทำได้ดีทันใจ ช่วงเส้นทางขึ้นลงเขาจังหวะแซงก็ยังคงทำได้ดีเช่นกัน ทางโค้งไปมาไม่เสียอาการด้วยแต่จะได้สัมผัสระบบ GVC ที่ทำงานควบคุมได้เยี่ยมและเป็นจุดเด่น  มาทีช่วงล่างนุ่มเกาะถนน หนึบ ซึ่งเจ้า CX-8  ใช้โครงสร้างพื้นฐานเหมือนกับมาสด้า CX-9 ที่มีตัวรถใหญ่กว่า ดังนั้นสปริงและช็อคแอบซอร์บเบอร์จึงมีการปรับแต่งเป็นพิเศษ  พอลองเป็นผู้นั่งแถวสองแถวสามไม่มีอาการเมารถ  แต่ถ้าแถวสามอันมีอาการเด้งนิดแต่ยังน้อยกว่าในกลุ่ม PPV   สำหรับเสียงภายในโดยสารเงียบ  แต่ให้ดี ขอเพิ่ม Paddle Shift สักหน่อยนะจ้ะ…

ข้อมูลอื่นๆ

All-New Mazda CX-8

รุ่น เครื่องยนต์ รูปแบบห้องโดยสาร ราคา 

2.5 S SKYACTIV-G 2.5       7 ที่นั่ง 1,599,000.-บาท

2.5 SP SKYACTIV-G 2.5       7 ที่นั่ง 1,699,000-บาท

XDL  SKYACTIV-D 2.2       7 ที่นั่ง 1,899,000.-บาท

XDL EXCLUSIVE SKYACTIV-D 2.2       6 ที่นั่ง 2,069,000.-บาท