ทดสอบขับ HONDA CITY TURBO ใหม่ เส้นทาง อ.เมือง จ.เชียงราย – อ.เชียงของ – อ.เมือง จ.เชียงราย

By / 4 years ago / Test Drive / No Comments
ทดสอบขับ  HONDA CITY TURBO ใหม่ เส้นทาง อ.เมือง จ.เชียงราย – อ.เชียงของ – อ.เมือง จ.เชียงราย

By จุฑารัตน์ อุ้มญาติ บรรณาธิการบริหารอำนวยการ www.missside.com

สำหรับการทดสอบขับเจ้าฮอนด้า ซิตี้ เทอร์โบ ใหม่  กับเจเนอเรชันที่ 5  อีกขั้นของซิตี้คาร์  และฮอนด้า ซิตี้ ใหม่ ออกแบบภายใต้แนวคิด “Ambitious Sedan”   กับรถเล็กเครื่อง 1.0 ลิตร เทอร์โบล่าสุดจากค่ายฮอนด้า 

เครื่องยนต์  HONDA CITY TURBO

เครื่องยนต์ใหม่ ขนาด 1.0 ลิตร VTEC TURBO  3 สูบ 12 วาล์ว มาพร้อมเทอร์โบ ชาร์จ (Turbo Charger )  ให้กำลังสูงสุด 122 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 173 นิวตัน-เมตร ที่ 2,000-4,500 รอบต่อนาที  ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT 7 สปีด   ให้ตัวเลขอัตราประหยัดน้ำมันที่ 23.8 กิโลเมตรต่อลิตร  และรองรับน้ำมัน E20 

รูปโฉมภายนอก ออกแบบภายใต้แนวคิด “Standing on The Edge”  เน้นเส้นสายต่อเนื่องรอบคัน มาพร้อมโครงสร้างตัวถัง Wide & Low ที่ให้ความสปอร์ต  เจ้าฮอนด้า ซิตี้ ใหม่มีการปรับปรุงหลายจุด เริ่มจาก ตัวรถเตี้ยลง 10 มิลลิเมตร พร้อมกับลดน้ำหนักลง 4.3 กิโลกรัม  ไฟหน้า แบบโปรเจคเตอร์พร้อมไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่ในเวลากลางวันแบบ LED  และไฟท้ายแบบ LED เช่นกัน  กระจังหน้าแบบโครเมียม ออกแบบให้กว้างคล้ายเปลือกหอย , มือจับประตูด้านนอกแบบโครเมียม (เฉพาะรุ่น SV)  และมือจับประตูด้านนอกสีเดียวกับตัวรถ (รุ่น V และ S) , เสาอากาศแบบครีมฉลาม  ล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขนาด 15 นิ้ว (รุ่น SV และ V) พร้อมฝาครอบล้อ (เฉพาะรุ่น S)  และล้ออัลลอยดีไซน์สปอร์ตขนาด 16 นิ้ว (เฉพาะรุ่น RS) 

ภายในห้องโดยสาร  ภายใต้แนวคิด “ Ambitious Beauty”  มีความเป็นสปอร์ตมากขึ้น  ต่อด้วยเบาะที่นั่งดีไซน์ใหม่ มีให้เลือกทั้งแบบเบาะหนังกลับ ตกแต่งด้วยด้ายสีแดง (เฉพาะรุ่น RS)  เบาะหนัง (เฉพาะรุ่น SV)  และเบาะผ้า (รุ่น V และ S )   ภายในห้องโดยสารใช้โทนสีดำ หรือภายในสีทูโทน ไอเวอรี่/ดำ (เฉพาะรุ่น SV)  มาที่คอนโซลหน้าแบบ Piano Black (เฉพาะรุ่น RS และ SV )   ตรงคอนโซลกลางมาพร้อมที่วางแขน  (เฉพาะรุ่น RS, SV และ V )  หน้าจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว  พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชัน พร้อมปุ่มควบคุมระบบเครื่องเสียงและปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์ 

ความปลอดภัย

*โครงสร้างตัวถังนิรภัย G-Force Control หรือ G-CON ปกป้องห้องโดยสารจากการชนรอบทิศทาง 

* ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (เฉพาะรุ่น RS)  

* กล้องส่องภาพด้านหลังปรับมุมมอง 3 ระดับ ( Multi-angle Rearview Camera) 

* ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) 

* ระบบกระจายแรงเบรก (EBD)  

* ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง (Vehicle Stability Assist -VSA)  

* ระบบช่วยการออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน (Hill Start Assist-HAS)  

* สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน (Emergency Stop Signal – ESS) 

การทดสอบขับครั้งนี้  By แหม่มสาวเรื่องรถ

ก่อนการเดินทางเราเข้ารับฟังรายละเอียดรถยนต์และเส้นทางที่ต้องขับครั้งนี้  โดยใช้เส้นทางจาก ตัวเมือง จังหวัดเชียงราย มุ่งหน้าไปยังอำเภอเชียงของ และกลับมาที่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ซึ่งมีระยะทางโดยรวมประมาณ 196 กิโลเมตร  สำหรับคันที่ขับเป็นรุ่น RS  เส้นทางช่วงแรกเป็นเส้นทางตรงจึงได้ลองเรื่องอัตราความเร็ว ซึ่งตอบสนองสามารถทำได้ดีทีเดียวเรียกว่าหลังติดเบาะ  *ต้องขอบอกก่อนนะว่าลองบนถนนช่วงที่ save zone  เป็นระยะทางสั้นๆ เท่านั้น 

มาจังหวะเข้าโค้งทางขึ้นลงเขาควบคุมได้ดีและกำลังไม่ตกต่อเนื่องดี  กดคันเร่งตอบสนองได้ทันที มาช่วงทางเนินและทางลาดขึ้นลงเขา ในรุ่น RS มี Paddle Shift หรือเกียร์ L มาให้ขับสนุกมากขึ้น แต่หากเป็นรุ่น SV ไม่มี Paddle Shift  ซึ่งต้องระวังการควบคุมการขับทางลาดลงเขา ที่ต้องใช้เบรกอยู่ตลอด สำหรับภายในห้องโดยสารมีความเงียบ ด้วยทางฮอนด้ามีการปิดโฟมมากกว่าเดิม  แต่หากความเร็ว 120 กม/ชม ขึ้นไป ก็จะเริ่มได้ยินเสียงลมบ้าง แต่ทีแน่ๆ เจ้าคันนี้เล็กแต่แรงดีจ้ะ…

ข้อมูลอื่นๆ

ฮอนด้า ซิตี้ ใหม่  มีให้เลือกทั้งหมด 4 รุ่น 

รุ่น RS ราคา 739,000 บาท

รุ่น SV ราคา 665,000 บาท

รุ่น V ราคา 609,000 บาท

รุ่น S ราคา 579,000 บาท